top of page
  • Writer's picturePatswitch Jaritngarm

Special Guest Speaker at KMITL

Updated: Apr 4, 2020

By อ.เขม l November 13, 2018


Patswitch was a special guest speaker at KMITL and shared his professional experiences in working with various world-class Hollywood's visual effects studios.




วันนี้ต้องขอขอบคุณ คุณภัสวิชญ์ จริตงาม (คุณอ๋อง)มือวิชวลเอฟเฟกส์ที่ทำงานให้กับภาพยนตร์ฮอลลีวูด คุณอ๋องอยู่อเมริกามา 4 ปี กลับมาแวะเมืองไทย แล้วสละเวลามาบรรยายให้เด็กฟิล์มลาดกระบังฟัง ทำให้เราได้ข้อคิดหลายข้อสำหรับคนทำงานสายวิชวลเอฟเฟกส์


  1. คุณอ๋องเรียนปริญญาตรีด้านวิทย์คอมแล้วต่อโทที่ academy of art งานทีสีทจบเป็นหนังที่เน้น vfx ซึ่งดีมากๆและเป็นใบเบิกทางให้ได้งานดีๆในวงการฮอลลีวูด เพราะฉะนั้นเราต้องตั้งใจ ทุ่มสุดตัวกับโปรเจคต์เพราะมันแทบจะเป็นเข็มทิศนำพาชีวิตเลยก็ว่าได้ (ดูเล่มทีสีทได้ในเวป www.patswitch.com)

  2. การทำงาน vfx ในต่างประเทศ แบ่งแยกย่อยออกหลายตำแหน่ง คุณต้องรู้ว่าคุณถนัดอะไร สามารถทำงานนี้ได้ในระยะเวลาเท่าไหร่ และประเมินค่าตัวได้ถูก ถ้าตั้งค่าตัวแพงไปก็ไม่มีคนจ้าง การประเมินศักยภาพคนได้สำคัญมากเพราะ วันหนึ่งเมื่อคุณขึ้นเป็นหัวหน้า คุณตัองรู้ว่างานนี้ต้องใช้คนกี่คน กี่วัน และใช้เงินเท่าไหร่ เพราะสายงานนี้จะจ้างคนโดยการเซนต์สัญญาตามปริมาณงานเช่น 3 เดือนต่องานกี่ช็อท และเซนต์สัญญาใหม่เพื่อเริ่มงานในบริษัทอื่นต่อไป หลายครั้งที่คุณไม่รู้เลยว่าคุณกำลังทำหนังเรื่องอะไร บทเป็นอย่างไร เพราะหน้าที่เราอยู่กับช๊อทที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น

  3. คนทำฟรีเลนซ์ต้องเป็นคนนิสัยดี เพราะคุณจะต้องเปลี่ยนทีมเรื่อยๆในทุกๆงาน ถ้าคุณนิสัยไม่ดีจะไม่มีคนเอาคุณอยู่ในทีมด้วย คุณห้ามบ่นกับงานถ่ายที่ถ่ายทำมาแย่ เพราะหน้าที่ของคุณคือคนที่ต้องแก้ไข คุณก็ต้องทำให้ดีที่สุดไม่งั้นเค้าไม่จ้างคุณมาทำหรอก คนทำโพสต์จึงต้องมีทัศนคติเชิงบวกอย่างมาก

วันนี้เด็กๆได้เห็นภาพคนทำอาชีพ vfx ได้อย่างชัดเจนมาก รวมถึงพี่ๆศิษย์เก่าที่เข้ามาฟังและจุดไฟให้เค้าอยากจะโกอินเตอร์บ้าง

 

King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang or KMITL is a research and educational institution in Thailand. It is ranked # 5 in Thailand best University from times higher education (the) on 2017.



98 views

Recent Posts

See All
Profile_Round.png

News & Update

bottom of page